Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 06 : 31
Năm 2021 : 632
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy học Tiếng Việt theo chương trình GDPT đạt hiệu quả, không gây áp lực cho giáo viên và HS.

DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 1 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG ĐẠT HIỆU QUẢ, HẠN CHẾ ÁP LỰC CHO GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.

Năm học 2020- 2021 100% các trường trên toàn quốc thực hiện thay sách lớp 1. Khi triển khai tại trường Tiểu học số 3 TT Phố Lu, Bảo Thắng sau một thời gian thực hiện nhà trường và giáo viên gặp không ít khó khăn khi thực hiện sách giáo khoa nhất là môn Tiếng Việt cũng là do cách thức tiếp cận của mỗi giáo viên khác nhau.  Nhận thấy khó khăn đó trong các buổi sinh hoạt chuyên môn nhà trường đã tổ chức cho giáo viên tiếp tục nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa nhận thấy CTGDPT 2018 là chương trình mở, chỉ quy định yêu cầu cần đạt vào cuối năm lớp 1 chứ không quy định yêu cầu cần đạt ở từng giai đoạn học tập. Theo đó, SGK cũng được thiết kế có tính mở, trao quyền chủ động cho GV. Vì vậy, nhà trường trao quyền tự chủ linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với đối tượng HS và điều kiện thực tế của lớp, linh hoạt vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học vào giảng dạy và giáo dục học sinh.

Một tiết học Tiếng Việt lớp 1

Quá trình dự giờ nhà trường nhận thấy khi HS đang trong giai đoạn làm quen với việc học, GV có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng. Đối với kĩ năng đọc đoạn, những HS đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những HS này có thể vừa đánh vần vừa đọc, sau đó nâng dần yêu cầu cần đạt để đảm bảo đến cuối năm học các em đều thực hiện tốt yêu cầu cần đạt đề ra.

Đối với các bài đọc ứng dụng, GV phải nghiên cứu kĩ SGK khi tổ chức dạy học là yêu cầu bắt buộc, mỗi bài cung cấp kiến thức mới các âm vần thường được thiết kế trong 2 trang, ở trang chẵn, GV cố gắng tất cả HS đều được đọc, được nhận diện âm, vần thông qua các hoạt động dạy học, không bỏ sót HS, kịp thời phát hiện giúp đỡ các em chưa hoàn thành nội dung học tập.

Với các dạng bài ôn tập giáo viên cần thiết kế, điều chỉnh linh hoạt, tổ chức thành các trò chơi học tập để tránh mệt mỏi cho giảm áp lực cho học sinh.

Giáo viên cần thực hiện tốt việc đánh giá thường xuyên trong các tiết học theo Thông tư 27/-2020. Trong đánh giá thường xuyên cần chỉ rõ giúp học sinh khắc phục nhược điểm, tồn tại đồng thời trong các tiết học luôn tạo không khí sôi nổi, khuyến khích động viên các em kịp thời để các em học sinh tiến bộ; giáo viên kết hợp đánh giá với tự kiểm soát chất lượng để kịp thời so sánh với yêu cầu cần đạt của từng tiết học để bố trí thời gian tăng cường cho các em.

Sinh hoạt chuyên đề: Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt.

Trong sinh hoạt chuyên môn; chuyên đề  tổ khối chú trọng cho giáo viên xây dựng điều chỉnh kế hoạch môn học, điều chỉnh tài liệu; thiết kế các bài giảng nhằm đảm bảo 4 kỹ năng: đọc- viết- nói –nghe; phát triển năng lực phẩm chất cho các em.

                Bài và ảnh: Nguyễn Thị Miền

               - PHT trường TH số 3 TT Phố Lu.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip